วันเสาร์ที่ 21 มิถุนายน พ.ศ. 2557

Monitor จอภาพ


จอภาพ Monitor เป็นอุปกรณ์ใช้แสดงข้อมูลหรือผลลัพธ์ให้ผู้ใช้เห็นได้ทันที มีรูปร่างคล้ายจอภาพของโทรทัศน์ บนจอภาพประกอบด้วยจุดจำนวนมาก เรียกจุดเหล่านั้นว่า พิกเซล (Pixel) ถ้ามีพิกเซลจำนวนมากก็จะทำให้ผู้ใช้มองเห็นภาพบนจอได้ชัดเจนมากขึ้น มีชื่อเรียกมากมาย เช่น Monitor, CRT (Cathode Ray Tube) แบ่งได้หลายรูปแบบ เช่น แบ่งเป็นจอแบบตัวอักษร กับจอแบบกราฟิก โดยจอภาพแบบตัวอักษรจะมีหน่วยวัดเป็นจำนวนตัวอักษรต่อบรรทัด เช่น 80 ตัวอักษร 25 บรรทัด สำหรับจอภาพแบบกราฟิก จะมีหน่วยวัดเป็นจุดหรือพิกเซล (Pixel) ภายนอกของจอภาพก็คล้ายๆกับจอโทรทัศน์ สิ่งที่แสดงออกทางจอภาพมีทั้งข้อความ ภาพนิ่งและภาพเคลื่อนไหว โดยรับข้อมูลจากการ์ดจอ ซึ่งทำหน้าที่นำข้อมูลจากหน่วยประมวลผล มาแปลงเป็นสัญญาณภาพ แล้วส่งให้จอภาพแสดงผล


             การแสดงผลบนจอภาพเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับการใช้ไมโครคอมพิวเตอร์ วิวัฒนาการของการแสดงผลได้พัฒนาก้าวหน้าขึ้น มาตรฐานการแสดงผลที่ใช้กับไมโครคอมพิวเตอร์มีพื้นฐานมาจากการพัฒนาของบริษัทไอบีเอ็ม ช่วงยุคต้นการแสดงผลส่วนใหญ่ยังเป็นแบบตัวอักษรโดยมีการทำงานแยกจากการแสดงกราฟิก แต่ในปัจจุบันซอฟต์แวร์จำนวนมากสามารถแสดงผลในภาวะกราฟิก เช่น ระบบปฏิบัติงานวินโดวส์ ต้องใช้การแสดงผลในรูปกราฟิกทั้งสิ้น


      ปัจจุบันมีการพัฒนาจอภาพออกมาหลากหลายลักษณะ เน้นจำนวนสี ความละเอียด ความคมชัด ประหยัดพลังงาน สามารถแบ่งประเภทที่ใช้ในปัจจุบันได้เป็นกลุ่ม ดังนี้

จอภาพสีเดียว (Monochrome Monitor) 
             จอภาพที่รับสัญญาณจากการ์ดควบคุม ในลักษณะของสัญญาณดิจิตอล คือ 0 กับ 1 โดยการกวาดลำอิเล็กตรอนไปตกหน้าจอ แล้วเกิดเป็นจุดเรืองแสง จะให้สัญญาณว่าจุดไหนสว่าง จุดไหนดับ จอภาพสีเดียวปัจจุบันนี้ไม่นำมาใช้งานกันแล้ว

จอภาพหลายสี (Color Monitor) 
              จอภาพที่รับสัญญาณดิจิตอล 4 สัญญาณ คือ สัญญาณของสีแดง, เขียว, น้ำเงิน และสัญญาณความสว่าง ทำให้สามารถแสดงสีได้ 16 สี ถึง 16 ล้านสี

จอภาพแบบแบน (LCD; Liquid Crystal Display) 
              จอภาพผลึกเหลวใช้งานกับคอมพิวเตอร์ประเภทพกพาหรือคอมพิวเตอร์notebookเป็นจุดเด่นของจอภาพแบน ก็คือประหยัดพลังงาน ส่วนใหญ่ แบ่งเป็น

1.Active matrix จอภาพสีสดใสมองเห็นจากหลายมุม เนื่องจากให้ความสว่าง และสีสันสดใส เรียกว่า TFT – Thin Film Transistor และคุณสมบัติดังกล่าวจึงทำให้ราคาของจอประเภทนี้สูง
2.Passive matrix color สีของจอภาพค่อนข้างแห้ง มีความสว่างน้อย สีสันไม่มากนัก ทำให้ไม่สามารถมองจากมุมมองอื่นได้ นอกจากมองจากมุมตรง เรียกว่า DSTN – Double Super Twisted Nematic

การเลือกซื้อจอภาพ

การเลือกซื้อจอภาพจะต้องพิจารณาความสัมพันธ์ของจอภาพกับตัวเชื่อมต่อซึ่งเป็นแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่ติดตั้งอยู่บนเมนบอร์ดแผงวงจรนี้จะเป็นตัวแสดงผลตามมาตรฐานที่ต้องการมีการแสดงผลหลายแบบการที่หัวต่อไม่เหมือนกันจึงทำให้ใช้จอภาพร่วมกันกับเมนบอร์ดที่เรามีอยู่ไม่ได้ นอกจากที่กล่าวมาแล้วคุณภาพของจอภาพก็จะต้องพิจารณาจอภาพมีรูปแบบไม่เหมือนกัน สัญญาณของแผงวงจรแบบVGAเป็นแบบแอนาล็อก สัญญาณของแผงวงจรแบบ MDA, CGA, HGA, EGA เป็นแบบดิจิทัล เราสามารถตรวจสอบได้ด้วยตาเปล่า คือ การแสดงผลที่ออกมาจะต้องเป็นจุดเล็กละเอียดคมชัด ไม่เป็นภาพพร่าหรือเสมือนปรับโฟกัสไม่ชัดเจน  ภาพที่ได้จะต้องมีลักษณะคงที่ สังเกตได้จากขนาดตัวหนังสือแถวบน กับแถวกลางหรือแถวล่างต้องมีขนาดเท่ากันและคมชัดเหมือนกัน ภาพที่ปรากฎขึ้นจะต้องไม่กระพริบถึงแม้จะปรับความเข้มของแสงเต็มที่ ภาพไม่สั่นไหวติงหรือพลิ้วไปมา การแสดงของสีต้องไม่เพี้ยนจากสีที่ควรจะเป็น

      พิจารณารายละเอียดอื่นของจอภาพ เช่น ขนาดของจอภาพวัดตามแนวเส้นทะแยงมุมของจอ หน่วยที่ใช้วัดขนาดหรือที่เรียกกันเป็นนิ้ว ทั่วไปจะมีขนาด 14 นิ้ว จอภาพที่แสดงผลงานกราฟิกบางแบบอาจต้องใช้ขนาดใหญ่ถึง 20 นิ้ว ความละเอียดของจุดซึ่งสามารถสังเกตได้จากสัญญาณแถบความถี่ของจอภาพ การใช้งานของบุคคลทั่วไป เช่น ไว้ดูหนัง เล่นเกม เขียนงานกราฟิก นอกเหนือจากนี้ที่ไม่พูดถึงนี้ต้องไปศึกษารายละเอียดปลีกย่อยแล้วเลือกเองอีกครั้ง

ลิงค์อ้างอิง ไว้สำหรับอ่านเพิ่มเติม
http://www.thaigoodview.com/library/contest2552/type1/tech03/18/monitor.html


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น