วันเสาร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2557

HARDDISK

ฮาร์ดดิส (HARDDISK)

                 ฮาร์ดดิส : HARDDISK เป็นส่วนประกอบที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งของคอมพิวเตอร์ เพราะว่ามีหน่วยประมวลผลแล้ว มีหน่วยแสดงผลแล้ว ก็ย่อมจะต้องมีส่วนที่ทำหน้าที่เก็บข้อมูลฮาร์ดดิสไม่เพียงไว้สำหรับเก็บข้อมูลทั่วๆไปอย่างเดียวแต่มันมีหน้าที่เก็บระบบปฏิบัติการ(os)และโปรแกรมต่างๆไว้ในนั้นด้วยอีกประการหนึงฮาร์ดดิสเป็นอุปกรณ์ที่เก็บข้อมูลได้มาก สามารถเก็บได้อย่างถาวรโดยไม่จำเป็นต้องมีไฟฟ้ามาหล่อเลี้ยงตลอดเวลา เมื่อปิดเครื่องข้อมูลก็จะไม่สูญหาย
ระบบของฮาร์ดดิสจะมีจำนวนหน้าในการเก็บข้อมูลมากกว่า 2 หน้าฮาร์ดดิสส่วนใหญ่ประกอบด้วยแผ่นจานแม่เหล็กมากกว่า 2แผ่นเรียงกันอยู่บนแกนหมุน(Spindle)ทำให้แผ่นแม่เหล็กหมุนไปพร้อมๆกัน ฮาร์ดดิสใช้หัวอ่านเพียงหัวเดียวในการทำงาน ทั้งอ่านและเขียนข้อมูล ในการเขียนข้อมูลหัวอ่านจะได้รับกระแสไฟฟ้าผ่านเข้าสู่คอยล์ของหัวอ่านรับข้อมูลเป็นการแปลงความหนาแน่นของสารแม่เหล็กที่เคลือบอยู่บน Disk ออกมาให้กับซีพียูเพื่อทำการประมวลผล การเก็บข้อมูลจะเก็บอยู่ในรูปแบบของสัญญาณดิจิตอล

การควบคุม Hard Disk
                 Hard Disk จะสามารถทำงานได้ต้องมีการควบคุมจาก CPU โดยจะมีการส่งสัญญาณการใช้งานไปยัง Controller Card แบ่งออกได้ 3 ชนิดที่ยังคงมีและใช้อยู่ในปัจจุบัน

1.IDE (Integrated Drive Electronics)

                 ระบบนี้มีความจุใกล้เคียงกับแบบ SCSI (Small Computer System Interface) แต่มีราคาและความเร็วในการขนย้ายถ่ายเทข้อมูลที่ต่ำกว่าตัวควบคุม IDE ปัจจุบันนิยมรวมอยู่ในแผงตัวควบคุม ซึ่งเมนบอร์ดรุ่งใหม่เน้นแบบ SATA มากกว่า


2.SCSI (Small Computer System Interface)

                   เป็นตัวเสียบมีมากกว่าหนึ่งช่องเพื่อรองรับอุปกรณ์เสริมอื่นที่มีในระบบ SCSI ได้ เช่น Modem CD-ROM Scanner และ Printer ในช่องเสียบหนึ่งๆจะสนับสนุนการต่ออุปกรณ์ได้ถึง 8 ตัว

                                    


3.Serial ATA (Advanced Technology Attachment)
                            
                   เป็นสถาปัตยกรรมล่าสุดเปิดตัวครั้งแรกในวันที่ 26 มิถุนายน 2545 งาน PC Expo ใน New York ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากที่มีการนำเสนอ Parallel ATA มากว่า 20 ปี รวมถึงเทคโนโลยีอื่นๆที่ทำให้การอ่านข้อมูลได้เร็วขึ้นSerial ATA ตอบสนองในการทำงานได้เร็วมากรองรับในส่วนของเกมคอมพิวเตอร์รุ่นใหม่ซึ่งมีการใช้กราฟิกมากพอสมควร การเล่นภาพเสียงที่มีระบบHDรวมถึงการถ่ายเทข้อมูล ที่สังเกตุได้คือมีจำนวนpinที่น้อย


การบำรุงรักษา

                      การจัดเรียงข้อมูลใหม่(Defrag) ก็คือการจัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดดิสใหม่เพื่อให้ฮาร์ดดิสทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ทุกครั้งที่มีการเขียนข้อมูล เช่นการติดตั้งโปรแกรม, การบันทึกข้อมูล ,การ Download ข้อมูล ,Copy ฯลฯ สิ่งที่คอมพิวเตอร์ทำก็คือการเขียนข้อมูลเหล่านั้นลงไปบนพื้นที่ว่างบน Hard Disk ทำให้เหลือพื้นที่น้อยลงทำให้ฮาร์ดดิสทำงานช้าลง เหมือนกับการเขียนข้อความลงบนกระดาษโดยไม่มีการจัดระเบียบมีที่ว่างตรงไหนเขียนลงไปตรงส่วนนั้น อีกอย่างหนึงคือไฟกระชากหรือเวลาที่ไฟดับกระทันหันจะทำให้การทำงานของฮาร์ดดิสสั้นลง

   ลิ้งค์อ้างอิง
   http://comerror.com/harddisk.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น